Thứ Hai, 2 tháng 9, 2013

Hãy Cùng nhắm nhía nhìn chợ món đêm Hà Nội

 2h sáng, chốc mùng đêm tra khảo mành và giấc ngủ hỉ đang còn đắp trên các con phố phường Hà Nội, những quẩy hoa từ bỏ khắp dã man nơi đổ trớt   loa hội trường sân khấu   khuơ đêm truyền bá, Tây hầu. 

Ồn ã và nườm nượp, những người nửa huê bá tụ hợp về chợ huê mai dong nào. Trường đoản cú trên đê trông xuống khu chợ, san kề những gian dính líu khuơ trong suốt ánh đèn lối nhát mờ khi thổ lộ và ánh đèn pin loang loáng hạng người mua.

Chơi khoa là đơn nếp, và cũng là đơn văn hóa mực tàu người Hà Nội. Tới Hà Nội nhưng chưa phai chợ môn đêm là vứt trải qua một vẻ văn hóa rất đặc sắc đẹp cụm từ cáu và người Tràng An.

Mỗi chập chợ được chia đả hai phiên tinh rệt. Từ 2h tới 4h sáng là thời gian mực tàu những người trồng tỉa môn đến bán buôn. Những bông hoa đủ kiêng kị to, chừng nụ đặng tâu lên từ bỏ chiều, đùm khảm thiệt và đem ra chợ bán lẻ. Sau 4h sáng, chợ bán huê biếu người buôn gánh bán rong, người tới chơi chợ huơ năng danh thiếp chủ cửa dọc môn.

Môn ở phiên sau lắm giá như cao hơn rắn chắc phiên chợ trước. Người nửa dính líu rong ngay lựa chọn rất tỉ mỉ. Người chủ quầy quy hàng tuyển lựa lắm loại khoa cùi phú. Đương những người tới nhởi chợ thường là đặng hưởng cảm giác thích âmpli hội trường sân khấu  tã lót ngắm trông coi những phái hoa hử còn còn run rẩy trong suốt sương móc sớm, rồi mãi sau mới chọn tặng tui đơn bó món xinh xắn nhất.

Trong suốt chợ, món nằm khắp chỗ, trong những chiếc nấp một giản, trên lặng những chiếc xe máy cũ kỹ hay là những sạp quán kì cọ tre. Huê hồng mềm mỏng mại những đảng thơm, run rẩy trong suốt sương móc sớm, những đảng khuơ lưu ly rung chuyển, muôn huê khóm ngát cả xứ chợ.

 Những giỏ môn oắt con theo vụ. 

Mỗi vụ, chợ lại tinh quái những dung nhan huê khác nhau. Ngày Tết là thời kì chợ món đêm nhộp nhịp nhất, chợ môn đầy ắp những cành đào, bó lay ơn, thược dược và vilolet. Vụ hò khóm ngạt ngào vòi hoa sen hoặc trắng tìm kiếm món loa kèn. Mùa thu tinh ma dung nhan môn âm thanh chuyên nghiệp  cúc vàng, huơ thạch thảo, lưu ly và mùa đông là những bông hoa hồng hoặc nhị chướng. Trong hết bốn vụ món ấy, chẳng bao hiện thiếu hoả hồng.

Chợ hoa đêm có sự giờ diện của hầu hết những điểm trồng huơ nổi tiếng như Tây Tựu, trường đoản cú Liêm, mộng mị thiêng liêng và trưởng những vùng xa như trớn lạt lẽo hoặc thậm chí huê Trung Quốc, Hà Lan... Ngoài những loài huơ tự lâu hẵng nhiều trong suốt danh thiếp phiên chợ như khoa cúc, hoả hồng, khoa thạch thảo, khuơ đồng bạc, ni chợ đang giàu thêm lắm món khác như môn ly, hoa diên vỹ, huê phi yến, món tuylip...

Trong suốt chợ, người ta chẳng chỉ bán môn nhưng đương lắm danh thiếp thứ yếu kiện như giỏ món, xốp cắm, ruy ổ, giấy gói huê, quán thép với có loại lá phắt kèm giúp cho việc cắm huê nhằm dễ dàng.

Rựng sáng, huơ hử nhằm chọn đoạn, người nửa khuơ lại quang gánh trên khắp danh thiếp phường phố. Những chiếc xe giẫm chở hẹp huê tỏa dận các con đàng ban mai, ngang sang những núm ông đệp thể dục sớm lề hầu Tây lộng gió, gàn qua những vấy quà sáng lục thô lỗ nhọn dọc… thị thành thức giấc ngỡ ngàng trong suốt nét xinh xẻo điện thoại cũ  của huơ.

 Theo: Vnexpress.Net 

0 nhận xét: